Diễn đàn thương mại Việt Nam – EU năm 2023: Bền vững trong quan hệ song phương

27/11/2023 09:53 Chiều

Ngày 27.11, Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu EuroCham tổ chức Diễn đàn thương mại Việt Nam – EU năm 2023 với chủ đề “Phát triển bền vững – Đích đến trong hành trình kiến tạo chuỗi giá trị tương lai” tại TP.HCM.

Tham dự diễn đàn còn có đại diện đoàn ngoại giao các nước thành viên EU, các Thương vụ Việt Nam tại châu Âu, cùng đại biểu UBND các tỉnh/thành phố; hiệp hội ngành hàng, chuyên gia trong nước, quốc tế.

Diễn đàn đã tập trung định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng với các đối tác EU, đi sâu khai thác khía cạnh “bền vững” trong quan hệ song phương, đánh giá tác động từ các quy định chính sách mới đến hoạt động giao thương, đầu tư, theo đó khuyến nghị nhiều giải pháp thiết thực, kịp thời.

Sự kiện cũng cung cấp một kênh trao đổi thông tin, quan điểm một cách toàn diện, đa chiều dưới nhiều góc nhìn xác thực của các chuyên gia về triển vọng hợp tác trong những lĩnh vực hai bên cùng quan tâm như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp xanh. Đây là những lĩnh vực thế mạnh và ưu tiên phát triển trong chính sách của EU, đồng thời cũng phù hợp với các định hướng chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ nhận định, kết quả tăng trưởng tích cực trong trao đổi thương mại giữa hai bên thời gian qua, với vai trò hỗ trợ hiệu quả từ Hiệp định EVFTA, trong bối cảnh biến động thị trường, chuỗi cung ứng, giao thương và kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều khó khăn.

Ông Linh cũng nhấn mạnh, với ưu thế lớn từ Hiệp định EVFTA và tới đây là EVIPA, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi đẩy mạnh hợp tác thương mại, thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ, các dự án hỗ trợ từ phía các đối tác EU để đẩy mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng xanh và số, giảm phát thải, chuyển đổi công nghệ cao trong sản xuất, giúp hàng hóa Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn của EU, tham gia sâu, bền vững vào chuỗi giá trị.

ongtahoanglinh.jpg
Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương

Trao đổi quan điểm tại diễn đàn, dưới góc nhìn của các doanh nghiệp châu Âu, ông Gabor Fluit – Chủ tịch EuroCham, cùng các đại diện của Airbus, Les Vergers Du Mekong đánh giá cao lợi thế và khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong khu vực, đồng thời bày tỏ nhiều kỳ vọng từ thị trường. Bên cạnh đó, các diễn giả trong nước và quốc tế cũng phân tích không ít hạn chế, thách thức đặt ra trước tình hình kinh tế vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất ổn, cùng xu hướng tăng cường các quy chuẩn thương mại xanh, bền vững.

Hàng loạt các quy định đáng lưu ý như Cơ chế điều chỉnh carbon biên giới (CBAM), Quy định về chuỗi cung ứng chống phá rừng (EUDR), Chỉ thị thẩm định chuỗi cung ứng (CSDDD)… được nhận định sẽ tác động đáng kể đến xuất khẩu của Việt Nam sang EU, từ các mặt hàng công nghiệp đến nông nghiệp. Ở một khía cạnh khác, việc đáp ứng yêu cầu về tính bền vững, tính “trách nhiệm” cũng tạo ra các cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp, giúp khai thác hiệu quả hơn lợi thế cho hàng hóa xuất khẩu, qua đó nâng cao giá trị và thương hiệu sản phẩm.

Các đại diện doanh nghiệp Việt Nam như Công ty cổ phần sữa Vinamilk, Công ty Nhựa tái chế Duy Tân đã tích cực chia sẻ bài học kinh nghiệm, thực tiễn thích ứng, điều chỉnh mô hình sản xuất, kinh doanh đáp ứng các tiêu chuẩn mới và lộ trình phát triển gắn với tiêu chí xanh, bền vững, tuần hoàn.

Đây cũng là xu thế tất yếu trên toàn cầu và là con đường bắt buộc để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị mới. Theo đó, các giải pháp xanh hóa sản xuất, thực hiện các trách nhiệm môi trường, xã hội cần được chú trọng và đẩy mạnh hơn nữa.

onggabor.jpg
Ông Gabor Fluit – Chủ tịch EuroCham

Thông qua những trao đổi của các chuyên gia, các tổ chức tư vấn cùng sự thảo luận sôi nổi của các đại biểu, diễn đàn thực sự trở thành một kênh tương tác trao đổi thông tin đa chiều và thức thời; đồng thời hỗ trợ thiết lập mạng lưới kết nối đối tác hai bên. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tối đa lợi thế từ EVFTA.

EU hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam – là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3, thị trường nhập khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đang đứng vị trí đối tác thương mại thứ 16 của EU và là đối tác thương mại lớn nhất của EU trong khối ASEAN.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU năm 2022 đạt 62,24 tỉ USD, tăng 9,2 % so với năm 2021, chiếm tỷ trọng 8,5% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Trong đó, xuất khẩu đạt 46,82 tỉ USD, tăng 16,7%, nhập khẩu đạt 15,42 tỉ USD, giảm 8,7%. Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU năm 2022 ở mức 31,4 tỉ USD, tăng so với mức 23,23 tỉ USD trong năm 2021.

Bước sang năm 2023, trong bối cảnh khó khăn kinh tế, lạm phát vẫn duy trì ở mức cao làm giảm nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu hàng hóa tại EU, trao đổi thương mại giữa Việt Nam – EU đã bị tác động đáng kể.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, quý 3/2023, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – EU đạt 15,12 tỉ USD, giảm 1,5% so với cùng kỳ năm 2022; tuy nhiên đã có dấu hiệu cải thiện khi đà giảm chậm lại đáng kể so với mức giảm 10% của quý 1 và 9,7% của quý 2/2023.

Nguồn: 1thegioi.vn

Cùng chuyên mục

Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh khai giảng năm học 2023 – 2024

09/10/2023 01:51 Chiều

Sáng ngày 09/10/2023, Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2023 – 2024.

Áp lực vốn vẫn dồn lên ngân hàng

11/08/2022 06:41 Chiều

Các TCTD đang dẫn đầu về khối lượng phát hành trên thị trường trái phiếu trong 7 tháng đầu năm do khối lượng phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp sụt giảm mạnh.

Khởi động chiến dịch truyền thông và gây quỹ cho “Chạy vì Giáo dục – Run for Education 2023”

29/07/2023 07:02 Sáng

Ngày 28/7/2023, Giảng dạy vì Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt giới thiệu chiến dịch Chạy vì Giáo dục - Run for Education 2023 tại TP.HCM. Là một chiến dịch cộng đồng ý nghĩa, Chạy vì Giáo dục - Run For Education 2023 với mục tiêu hướng đến việc lan tỏa tinh thần chăm sóc sức khỏe cá nhân và kết nối những người đam mê thể thao, đồng thời quan tâm đến giáo dục.

Hội thảo Đào tạo Thương mại điện tử năm 2022 với chủ đề “Những bước tiến mới”

08/09/2022 03:39 Chiều

Việt Nam có thị trường thương mại điện tử (TMĐT) lớn, sức tăng trưởng cao, khả năng bùng phát mạnh, tạo nên nhiều cơ hội việc làm với mức lương cao. Đây là một trong những lý do thu hút các sinh viên lựa chọn học ngành này.

VitaDairy ký kết chiến lược là đối tác số 1 của Tập đoàn Sữa non lớn nhất toàn cầu – Pantheryx

23/06/2023 03:25 Chiều

Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam (VitaDairy) - một trong ba nhà sản xuất sữa bột lớn nhất Việt Nam vừa trở thành đối tác số 1 của Tập đoàn Sữa non lớn nhất toàn cầu - Pantheryx (Hoa Kỳ) với thương vụ có tổng giá trị ký kết vượt trên hơn 200 triệu đô la Mỹ.

Tin tức mới

Đối tác