Du lịch Việt Nam có 6 chỉ số trụ cột vào nhóm dẫn đầu thế giới

13/06/2022 06:42 Chiều

Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới xếp hạng du lịch Việt Nam ở vị trí 52/117 nền kinh tế toàn thế giới, tăng 8 bậc so với năm 2019. Đây là mức tăng cao thứ 3 thế giới, sau Indonesia (tăng 12 bậc) và Saudi Arabia (tăng 10 bậc).

Báo cáo năm 2021 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đánh giá, xếp hạng 117 nền kinh tế trên cơ sở đo lường 17 chỉ số trụ cột với 112 chỉ số thành phần, xếp theo 5 nhóm, gồm: (1) Môi trường hoạt động; (2) Chính sách và tạo điều kiện cho du lịch; (3) Cơ sở hạ tầng; (4) Động lực thúc đẩy nhu cầu du lịch và (5) Sự bền vững của du lịch.

Về tổng quan, Báo cáo của WEF xếp hạng du lịch Việt Nam ở vị trí 52/117 nền kinh tế toàn thế giới, tăng 8 bậc so với năm 2019. Đây là mức tăng cao thứ 3 thế giới, sau Indonesia (tăng 12 bậc) và Saudi Arabia (tăng 10 bậc).

Trong Bảng xếp hạng năm 2021 của WEF, ở khu vực Đông Nam Á, chỉ số của Thái Lan giảm 1 bậc, Philippines giảm 2 bậc và Malaysia giảm 9 bậc.

Bảng chỉ số năng lực phát triển du lịch của WEF. Nguồn: Tổng cục Du lịch

Bảng chỉ số năng lực phát triển du lịch của WEF. Nguồn: Tổng cục Du lịch

Trong 17 chỉ số trụ cột, du lịch Việt Nam có 6 chỉ số được xếp vào nhóm dẫn đầu thế giới (từ hạng 1-35), gồm: Sức cạnh tranh về giá, xếp hạng 15; tài nguyên tự nhiên, xếp hạng 24; tài nguyên văn hóa, xếp hạng 25; hạ tầng hàng không, xếp hạng 27; tài nguyên phi giải trí, xếp hạng 29; an toàn, an ninh, xếp hạng 33.

Đây là bước tiến bộ đột phá  của du lịch nước ta so với kỳ đánh giá năm 2019 khi Việt Nam chỉ có 3 chỉ số được xếp vào nhóm này (sức cạnh tranh về giá, tài nguyên tự nhiên và tài nguyên văn hóa).

Bên cạnh đó, Việt Nam còn có 7 chỉ số trụ cột được xếp trong nhóm hạng trung bình cao của thế giới (từ hạng 36-70), đó là: Môi trường kinh doanh, xếp hạng 42; nhân lực và thị trường lao động, xếp hạng 49; hạ tầng mặt đất và cảng, xếp hạng 50; mức độ sẵn sàng về công nghệ thông tin và truyền thông, xếp hạng 54; sức chống chịu kinh tế – xã hội, xếp hạng 61; sức ép và tác động của nhu cầu du lịch, xếp hạng 66; mức độ mở cửa quốc tế, xếp hạng 69.

Như vậy, trong 17 chỉ số trụ cột, Việt Nam có 13 chỉ số được xếp vào nhóm từ trung bình cao cho đến nhóm dẫn đầu thế giới.

Trong đó, những chỉ số tăng hạng nhiều nhất như: Môi trường kinh doanh tăng 30 bậc; nhân lực và thị trường lao động tăng 27 bậc; sức cạnh tranh về giá tăng 20 bậc; an toàn, an ninh tăng 16 bậc; hạ tầng mặt đất và cảng tăng 15 bậc.

Đây là những động lực chủ yếu giúp Việt Nam tăng 8 bậc so với năm 2019, xếp vào 3 quốc gia có mức độ cải thiện tốt nhất thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh những chỉ số tăng hạng, du lịch Việt Nam vẫn còn một vài chỉ số bị sụt giảm, như: Mức độ sẵn sàng về công nghệ thông tin và truyền thông (giảm 2 bậc); hạ tầng dịch vụ du lịch (giảm 1 bậc); mức độ ưu tiên cho ngành du lịch (giảm 3 bậc); sự bền vững về môi trường (giảm 2 bậc).

Cũng trong Báo cáo của WEF, 4 chỉ số bị xếp hạng thấp nhất của du lịch Việt Nam đó là: Y tế và vệ sinh, xếp hạng 73; hạ tầng dịch vụ du lịch, xếp hạng 86; mức độ ưu tiên cho ngành du lịch, xếp hạng 87; sự bền vững về môi trường, xếp hạng 94.

Nguồn: Tổng cục Du lịch

Cùng chuyên mục

Chuẩn bị mở cửa lại hoạt động du lịch trên cả nước

28/02/2022 07:59 Sáng

Bộ VHTT&DL vừa có văn bản gửi các địa phương trên toàn quốc về công tác chuẩn bị phục vụ mở cửa lại hoạt động du lịch từ 15/3.

Độc đáo văn hóa Tháp cổ Champa

18/12/2021 01:47 Chiều

Phú Quốc có thêm “thánh đường” kiến trúc và hội hoạ

06/01/2022 12:05 Chiều

Điều gì sẽ xảy đến khi tất cả các tác phẩm kinh điển nhất, ngôn ngữ thiết kế cá biệt nhất của các nghệ sĩ lừng danh trong phong cách Mid Century Modern cùng hội tụ trong một “bảo tàng” nguy nga? Đó sẽ là một thánh đường nghệ thuật mà bất cứ ai cũng muốn ghé thăm ít nhất một lần để không bỏ lỡ các giá trị kinh điển của nền văn minh thế kỷ XX.

Tháng 5, doanh thu du lịch lữ hành tăng hơn 324%

31/05/2022 11:36 Sáng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5 ước đạt 477.300 tỷ đồng, tăng 4,2% so với tháng trước và tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường du lịch dịp nghỉ lễ 30/04 – 01/05: Cơ hội đặc biệt phục hồi ngành du lịch trong giai đoạn mới

18/04/2022 08:31 Chiều

Sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đang có sự khởi sắc khi hoạt động du lịch chuẩn bị cho dịp nghỉ lễ 30/04 - 01/05 rất sôi động. Với những chính sách ưu đãi, giảm giá cùng nhiều sản phẩm mới mà các đơn vị tung ra trong dịp này, lượng du khách đặt tour, vé máy bay và khách sạn tăng mạnh, đây là cơ hội giúp ngành Du lịch hy vọng nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng.

Đối tác