Hotline

0932.032.932

Giải pháp nào để thúc đẩy xuất khẩu nông sản cuối năm?

18/09/2021 11:13 Sáng

Trước những thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra, để xuất khẩu nông sản phục hồi những tháng cuối năm cần những chính sách g

Doanh nghiệp thủy sản đối mặt nguy cơ thiếu nguyên liệu

Trong sáng 17/9, một hội nghị trực tuyến giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các tỉnh, thành phía Nam, cùng các hiệp hội ngành hàng đã được tổ chức, để cùng đưa ra những giải pháp, tháo gỡ khó khăn giúp phục hồi chế biến, xuất khẩu nông sản, thủy sản sau giãn cách.

Theo đó, khó khăn về thiếu nhân công, chi phí logistic neo mức cao, vật tư đầu vào đắt đỏ, chuỗi cung ứng nhiều nơi đứt gãy… là những trở ngại lớn cho việc khối phục lại sản xuất, xuất khâu nông sản từ nay đến cuỗi năm.

Tại hội nghị, Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tính toán trung bình doanh nghiệp khôi phục được 50% công suất cần từ 3 đến 6 tháng, khôi phục 70% công xuất cần từ 9 tháng đến 1 năm.

Ngoài ra, các doanh nghiệp chế biến thủy sản đang đối mặt nguy cơ vào dịp cuối năm sẽ thiếu nguyên liệu trầm trọng, khi người dân không mặn mà việc tái sản xuất.

Từ thực tế này các doanh nghiệp thủy sản kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ xây dựng phương án và cùng làm việc với địa phương, để được phê duyệt phương án khôi phục sản xuất sau giãn cách nhanh nhất.

Giải pháp nào để thúc đẩy xuất khẩu nông sản cuối năm? - Ảnh 1.

Doanh nghiệp thủy sản đối mặt nguy cơ thiếu nguyên liệu. Ảnh minh họa – TTXVN.

Doanh nghiệp chế biến thủy sản vượt khó phục hồi sản xuất

Chiếm từ 70 – 75% giá trị kim ngạch chế biến xuất khẩu thủy sản toàn quốc, ĐBSCL được xem là khu vực trọng điểm của ngành hàng quan trọng này. Nắm được tầm quan trọng này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các tỉnh thành phía Nam cần thống nhất, đồng bộ các giải pháp phục hồi kinh tế sau dịch, tạo cơ chế thông thoáng cho doanh nghiệp thủy sản khôi phục chế biến.

Còn trên thực tế, bản thân nhiều doanh nghiệp lớn cũng đã chuẩn bị cho mình những phương án, kiến nghị rất cụ thể để việc phục hồi sản xuất được thực hiện càng sớm càng tốt.

Một trong những doanh nghiệp chế biến tôm lớn vừa đưa ra cảnh báo, nếu nông dân không tích cực nuôi lại tôm thì đến cuối năm, ngành này sẽ thiếu nguyên liệu trầm trọng. Khi công nhân được trở lại nhà máy thì nhà máy lại thiếu nguyên liệu.

Nắm bắt thực tế này, bản thân doanh nghiệp ngay từ đầu tháng 9 đã tích cực khuyến khích nông dân thả tôm và giá tôm đã có dấu hiệu đi lên.

“Ngay từ đầu tháng 9 chúng tôi khuyến khích bà con thả tôm để tháng 10, 11 có tôm nguyên liệu chế biến”, ông Lê Văn Quang – Tổng Giám đốc, CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho hay.

Giải pháp nào để thúc đẩy xuất khẩu nông sản cuối năm? - Ảnh 2.

Nếu nông dân không tích cực nuôi lại tôm thì đến cuối năm, ngành này sẽ thiếu nguyên liệu trầm trọng. Ảnh minh họa – Dân trí.

Còn với doanh nghiệp Vĩnh Hoàn quy mô công nhân lên đến hàng nghìn lao động, mỗi tháng họ mất hàng tỷ đồng chi phí test SARS-CoV-2. Trong bối cảnh khó khăn bủa vây như hiện nay, họ mong muốn chi phí này được nhà nước chung tay chia sẻ với họ.

Vùng nguyên liệu của các doanh nghiệp thủy sản thường kéo dài khắp các tỉnh ĐBSCL vì thế theo họ, các tỉnh cần thống nhất phương án để cho công nhân của họ được vào vùng nguyên liệu thu mua một cách thuận lợi, không cần cách ly dài ngày. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ trực tiếp kết nối doanh nghiệp với các tỉnh để tháo gỡ khó khăn này.

Để hoàn thành kế hoạch sản lượng 8,6 triệu tấn thủy sản trong năm nay, từ nay đế đến cuối năm mỗi tháng ngành hàng này cần 725 nghìn/tấn.

Doanh nghiệp xuất khẩu rau quả tìm kiếm thị trường mới

Giải pháp nào để thúc đẩy xuất khẩu nông sản cuối năm? - Ảnh 3.

Cần có thêm những thị trường mới cho rau quả Việt Nam. Ảnh minh họa – Báo Đầu tư.

Cũng ngay tại hội nghị ngày 17/9, theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, tình hình xuất khẩu 4 tháng qua giảm liên tiếp, trong đó mức giảm sâu nhất là 22%. Để lấy lại mức tăng trưởng những tháng cuối năm, hiệp hội nhấn mạnh cần có thêm những thị trường mới cho rau quả Việt Nam tránh sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc – nơi tiêu thụ tới 70% rau quả của Việt Nam đang gặp khó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị Bộ Công Thương thời gian tới đây tiếp tục thực hiện hội nghị trực tuyến kết nối với các tham tán thương mại của Việt Nam ở các thị trường tiềm năng.

Theo các doanh nghiệp trong thời gian tới họ cần được hỗ trợ để mở rộng thị phần châu Âu, tăng cường giao dịch, mua bán với các nước ASEAN, Ấn Độ và mở rộng thị trường qua khu vực Nam Mỹ, châu Phi để giảm bớt sự lệ thuộc quá lớn vào một thị trường cũng là cách để lấy lại đà tăng trưởng cho xuất khẩu nông sản Việt Nam từ nay đến cuối năm.

Cùng chuyên mục

Grab giảm cước xe ôm nhưng tính thêm 300-350 đồng mỗi phút di chuyển

27/02/2019 07:55 Sáng

Grab vừa ra thông báo giảm cước với dịch vụ GrabBike từ 300-400 đồng/km nhưng đồng thời thu thêm tiền cho mỗi phút di chuyển

50.000 USD cho dự án vào SK Startup Fellowship 2021

16/03/2021 02:45 Chiều

SK Startup Fellowship vừa thông báo khởi động mùa thứ 2 tại Việt Nam với giải thưởng 50.000 USD cho mỗi startup vào đến top 4.

Công bố đề án thành lập doanh nghiệp xã hội mang tên Công ty Cổ phần Doanh nhân và Quản trị

08/05/2019 08:42 Chiều

Ngày 8/5/2019, tại Hội trường Bộ Kế hoạch đầu tư phía Nam diễn ra buổi giới thiệu về đề án thành lập và hoạt động doanh nghiệp xã hội: Công ty Cổ phần Doanh nhân & Quản trị và Giới thiệu về chương trình We Are One - Hồ Mây, Vũng Tàu lần 3 diễn ra từ ngày 11 -12/5 tới.

Hứa hẹn kỳ tích mới về thu hút đầu tư nước ngoài

30/03/2019 04:44 Chiều

Ngay trong quý đầu năm 2019, đã có gần 11 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam. Một kết quả hứa hẹn rằng, Việt Nam sẽ có những kỷ lục mới trong thu hút FDI.

Vissan khuyến mãi thực phẩm tươi sống

07/05/2021 02:16 Chiều

Nhằm tri ân khách hàng và hỗ trợ người tiêu dùng giảm thiểu chi phí trong bối cảnh dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp, công ty VISSAN vừa triển khai chương trình khuyến mãi thực phẩm tươi sống tháng 5-2021 với nhiều ưu đãi.

Đối tác