Tại sao doanh nghiệp cần phải tập trung vào phát triển xanh và bền vững?

11/05/2024 10:12 Sáng

Trong thời đại hiện đại, sự tăng trưởng kinh tế và phát triển công nghệ đã mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Vì vậy, việc tập trung phát triển xanh và bền vững đã trở thành một ưu tiên hàng đầu đối với các doanh nghiệp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tập trung vào sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả

Việc phát triển xanh và bền vững đảm bảo rằng các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp không gây ô nhiễm môi trường. Bằng cách sử dụng công nghệ tiên tiến và quy trình sản xuất sạch hơn, doanh nghiệp có thể giảm thiểu lượng khí thải, chất thải và ô nhiễm nước.

Các doanh nghiệp có trách nhiệm bảo vệ đa dạng sinh học bằng cách giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến các hệ sinh thái tự nhiên. Điều này có thể đảm bảo sự tồn tại của các nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng và đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Phát triển xanh và bền vững giúp doanh nghiệp xây dựng lòng tin từ khách hàng, cổ đông và cộng đồng. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường và xã hội giúp doanh nghiệp xây dựng một hình ảnh tích cực và gắn kết với khách hàng.

Các hoạt động phát triển xanh và bền vững giúp doanh nghiệp tạo sự đồng cảm và ủng hộ từ cộng đồng. Các dự án bền vững thường nhận được sự ủng hộ và hợp tác từ các tổ chức phi chính phủ, chính quyền địa phương và cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh.

Trong quá trình phát triển xanh và bền vững tập trung vào sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả, đặc biệt là năng lượng. Điều này giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí vận hành và tăng tính cạnh tranh.

Các hoạt động phát triển xanh và bền vững thường đi kèm với sự đổi mới công nghệ và quy trình sản xuất. Điều này giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu suất và chất lượng sản phẩm, tạo ra lợi thế cạnh tranh và tăng cường sự tồn tại trên thị trường.

Do vậy, phát triển xanh và bền vững giúp doanh nghiệp tuân thủ các quy định môi trường và xã hội. Điều này giảm thiểu rủi ro pháp lý và tránh các hậu quả tiêu cực do vi phạm quy định.

Trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh chóng với các vấn đề như biến đổi khí hậu và sự khan hiếm tài nguyên. Phát triển xanh và bền vững giúp doanh nghiệp thích ứng với những thay đổi này và tạo ra các giải pháp sáng tạo để đối phó với các thách thức mới.

Cần thúc đẩy phát triển bền vững, xanh và ESG đối với doanh nghiệp

Các chuyên gia đều nhấn mạnh, đầu tư theo chuẩn mực ESG đang trở thành xu thế trên thế giới và việc đánh giá hiệu quả kinh doanh các công ty, quỹ đầu tư sẽ sàng lọc và đầu tư vào các công ty đạt điểm đánh giá cao về các tiêu chuẩn ESG.

Ảnh minh họa
Ông Nguyễn Chí Hiếu, Giám đốc Tư vấn các chương trình ESG, KPMG Việt Nam và Campuchia 

Ông Nguyễn Chí Hiếu, Giám đốc Tư vấn các chương trình ESG, KPMG Việt Nam và Campuchia cho rằng, ESG không phải là một xu thế mà thực sự cần thiết cho sự phát triển của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần đánh giá lại năng lực của mình và bắt đầu ngay lập tức việc tích hợp ESG, trong đó khuyến khích lựa chọn tiêu chí phù hợp để áp dụng.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Nga chuyên gia tăng trưởng xanh, Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: “Với vai trò của mình, các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan thông tấn báo chí, các cơ sở nghiên cứu và đối tác phát triển cần lan tỏa ESG vào cộng đồng, để doanh nghiệp hiểu ý nghĩa, qua đó thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện đúng trách nhiệm, có hỗ trợ với cộng đồng”.

Theo bà Nga, với 99% các doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ, cần thúc đẩy việc tạo dựng chuỗi giá trị liên kết giữa các doanh nghiệp FDI với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước, để từ đó đạt được mục tiêu Net Zero.

Bà Nga cũng nhận định, chuyển dịch năng lượng cũng là vấn đề quan trọng đối với Việt Nam trong thời gian tới. Do vậy, cần thúc đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm, giảm tiêu hao trong phát triển bền vững. Đó cũng chính là thúc đẩy phát triển bền vững, xanh và ESG đối với doanh nghiệp.

Tóm lại, phát triển xanh và bền vững không chỉ là một trách nhiệm đối với môi trường và xã hội, mà còn mang lại những lợi ích về kinh doanh và tài chính cho các doanh nghiệp. Việc tập trung vào phát triển xanh và bền vững giúp doanh nghiệp bảo vệ môi trường, tăng cường lòng tin và ủng hộ từ cộng đồng, tiết kiệm tài nguyên và gia tăng hiệu quả kinh doanh, cũng như thích ứng với sự thay đổi. Đó là một bước tiến quan trọng để xây dựng một tương lai bền vững cho cả doanh nghiệp và xã hội.

Nguồn: Doanhnghiephoinhap.vn

Cùng chuyên mục

Ra mắt sàn giao dịch công nghệ thực phẩm, công nghệ sinh học

26/04/2021 01:40 Chiều

Sáng 25-4, tại Trường đại học Bách khoa TP.HCM đã diễn ra lễ ra mắt tổ chức F&B Renovation Hub.

7 tháng, doanh nghiệp FDI chiếm 69% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước

15/08/2022 04:48 Chiều

Doanh nghiệp FDI đạt 299,26 tỷ USD, tăng 15,3% (tương ứng tăng 39,81 tỷ USD) và chiếm 69% tổng kim ngạch cả nước trong 7 tháng năm 2022, theo số liệu của Tổng cục Hải quan.

‘Ngôi vương’ bán dẫn toàn cầu được Samsung giữ vững

13/09/2021 03:10 Chiều

Samsung Electronics dự kiến sẽ bảo vệ vị trí 'ngôi vương' của mình về doanh số bán dẫn toàn cầu trong quý thứ ba của năm, phần lớn do nhu cầu bộ nhớ tăng trưởng mạnh mẽ. Samsung, nhà cung cấp bộ nhớ lớn nhất thế giới, được dự đoán sẽ đạt doanh thu bán dẫn 22,32 tỷ USD trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9, tăng 10% so với một quý trước đó và duy trì vị trí dẫn đầu so với Intel.

Manulife Việt Nam: Cam kết đối xử công bằng với tất cả các khách hàng

17/02/2023 03:17 Sáng

Manulife Việt Nam cho biết đã ghi nhận tình hình liên quan đến việc một số khách hàng không hoàn toàn hài lòng với trải nghiệm khi tham gia sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị, có tên thương mại ‘Tâm An Đầu Tư’ của Manulife Việt Nam được phân phối thông qua đối tác Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) nên đã yêu cầu hủy hợp đồng bảo hiểm trước hạn.

iPhone SE 5G sẽ là smartphone rẻ nhất của Apple

28/02/2022 10:13 Sáng

iPhone SE thế hệ tiếp theo được cho là có giá từ 300 USD, mức rẻ nhất Apple từng đưa ra cho một mẫu điện thoại.

Đối tác