Tập trung 2 nhóm giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nhân lực

12/03/2024 10:50 Sáng

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ đạo hệ thống giáo dục nghề nghiệp triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp đã được xác định trong chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 – 2030.

Theo báo cáo từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, chất lượng và hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp đang được nâng cao từng bước, đồng thời đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp và thị trường lao động. Khoảng 80% người học nghề tốt nghiệp có việc làm, trong đó có 70% – 75% người tốt nghiệp có việc làm trong ngành, nghề mà họ đã được đào tạo.

Báo cáo của Viện Khoa học Giáo dục nghề nghiệp năm 2020, dựa trên khảo sát doanh nghiệp, chỉ ra rằng, các chỉ số đánh giá năng lực theo yêu cầu của doanh nghiệp đều đạt điểm cao. Điểm đánh giá chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng tư duy sáng tạo, và kỹ năng giải quyết vấn đề đều được doanh nghiệp đánh giá tương đối cao.

Tập trung 2 nhóm giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nhân lực
Tập trung 2 nhóm giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nhân lực.

Tuy chất lượng của lực lượng lao động qua đào tạo giáo dục nghề nghiệp chưa hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu rất cao hiện nay, nhưng đã có những tiến bộ đáng kể. Điều này được thể hiện qua mức thu nhập của các ngành nghề, với mức lương trung bình từ 7,1 – 18,5 triệu đồng/người/tháng tùy thuộc vào trình độ đào tạo.

Tuy nhiên, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết rằng, người lao động qua đào tạo cần phải tiếp tục cải thiện năng lực của mình, đặc biệt là trong các nhóm năng lực chuyên môn nghiệp vụ và tư duy sáng tạo để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ đang chỉ đạo hệ thống giáo dục nghề nghiệp triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp đã được xác định trong chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 – 2030. Trong đó, chú trọng đặc biệt vào việc đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất và đổi mới chương trình, phương thức đào tạo, cũng như phát triển đội ngũ giáo viên, nghệ nhân, chuyên gia và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng nhấn mạnh, trong năm 2024, sẽ tập trung vào công tác tuyển sinh, đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng để nâng cao trình độ và kỹ năng nghề cho người lao động. Đồng thời, sẽ thúc đẩy đào tạo lao động có trình độ tay nghề cao và chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất và đổi mới chương trình, phương thức đào tạo.

Theo Doanhnghiephoinhap.vn

Cùng chuyên mục

Sáp nhập thêm 2 trường CĐ, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM sẽ tuyển sinh ra sao?

09/03/2022 03:07 Chiều

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM dự kiến có thêm 2 trường CĐ địa phương sáp nhập và trở thành phân hiệu thời gian tới. Việc tuyển sinh sau khi sáp nhập của trường sẽ theo hướng nào?

Thêm nhiều trường THPT chưa được Sở GD-ĐT TP.HCM giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm 2024

18/04/2024 10:25 Chiều

Tính đến nay, 17 trường THPT ngoài công lập chưa và không được Sở GD-ĐT TP.HCM giao chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 do chưa đáp ứng các điều kiện tuyển sinh trong năm học mới.

Cập nhật lịch đi học trực tiếp của học sinh 63 tỉnh, thành

14/02/2022 08:52 Sáng

Báo Lao Động cập nhật lịch đi học trực tiếp của học sinh 63 tỉnh thành, tính đến ngày 13.2, giúp quý phụ huynh và học sinh thuận tiện theo dõi.

4 giá trị giúp VUS là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”

08/03/2022 08:00 Sáng

Bất chấp tác động mạnh mẽ trong giai đoạn Covid-19, VUS trở thành đại diện giáo dục duy nhất tại Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2021”. Vậy đâu là động lực để doanh nghiệp này nhận được đánh giá cao bởi người lao động?

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh sẽ thêm 2 trường đại học thành viên

24/12/2021 08:09 Chiều

Dự kiến trong năm 2022, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh có thêm 2 trường đại học là Trường ĐH Khoa học sức khỏe và Trường ĐH Công nghệ môi trường.

Đối tác