TP.HCM thành lập Hiệp hội Ẩm thực: Thúc đẩy du lịch và hướng đến phát triển ẩm thực Việt

12/01/2023 06:54 Chiều

Chiều ngày 11/1/2023, UBND TP.HCM đã tổ chức đại hội thành lập Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM và bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ I (2023-2028). 

TP.HCM thành lập Hiệp hội Ẩm thực

Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM là đơn vị trực thuộc Sở Du lịch TP.HCM, với xuất phát điểm là Hội F&B Việt Nam, với hơn 10.000 hội viên thường xuyên hoạt động, nơi quy tụ các tổ chức, đơn vị, doanh nhân, doanh nghiệp, nghệ nhân ẩm thực, các đầu bếp lành nghề, các cá nhân, chuyên gia, nhà quản lý hoạt động kinh doanh, khởi nghiệp có liên quan lĩnh vực du lịch, ẩm thực, nhà hàng, khách sạn, cà phê, câu lạc bộ giải trí trên địa bàn.

Hiệp hội được thành lập với mục tiêu quảng bá, tôn vinh nền văn hóa ẩm thực Việt Nam; xây dựng phát triển hệ sinh thái F&B Việt Nam, tạo lập không gian khởi nghiệp ngành F&B; cung cấp thông tin về ẩm thực phát triển, quy hoạch và chiến lược về kinh tế đêm, du lịch thông minh, khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi số tại Việt Nam và thế giới.

-1159-1673431662.jpg

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM trao quyết định thành lập Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM

“Mục đích hoạt động của Hiệp hội là bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt, bảo tồn văn hóa địa phương, tôn trọng và có trách nhiệm với môi trường, xã hội. Bên cạnh đó, tìm về những giá trị nguyên sơ, nhân văn, có ý tưởng riêng biệt về ẩm thực Việt Nam để xứng danh “Việt Nam là bếp ăn của thế giới”. Song song đó, Hiệp hội còn đào tạo nguồn nhân lực kế thừa, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao có tính sáng tạo và đa bản sắc văn hóa”, PGS. TS. Thái Lân Trung thay mặt đoàn Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM chia sẻ về phương hướng hoạt động.

Trong nhiệm kỳ này, Hiệp hội sẽ tập trung phát triển thương hiệu ẩm thực quốc gia, kết nối cung cầu thị trường, hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm, dịch vụ; tổ chức các chương trình đối thoại, diễn đàn, hội nghị, hội thảo, tọa đàm trong lĩnh vực F&B; phát triển kinh doanh và các vấn đề thuộc lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội.

Phát biểu tại đại hội, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, Thành phố đã có đề án phát triển kinh tế đêm và du lịch thông minh trên địa bàn thành phố, quy hoạch 22 tuyến phố, chợ đêm, trong đó ẩm thực là trụ cột quan trọng. Vì thế, Sở rất mong nhận được sự đồng hành hiệu quả của Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM khi thực hiện các hoạt động này để góp phần đa dạng hoá sản phẩm, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước đến Thành phố cũng như tạo thêm việc làm, cải thiện thu nhập cho người dân.

Cũng trong ngày 11/1/2023, Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM tổ chức “Ngày hội F&B Việt Nam 2022” với chủ đề “Chung tay kiến tạo hệ sinh thái F&B Việt Nam”.

Trong đó, Ngày Hội F&B Việt Nam quy tụ 50 đơn vị tham gia gian hàng trưng bày, triển lãm, giới thiệu, quảng bá sản phẩm ẩm thực, thực phẩm chế biến sâu, sản phẩm đồ uống, nguyên phụ liệu dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm, máy móc thiết bị sản xuất, đóng gói, bảo quản…

Tại đây, các đơn vị giới thiệu hơn 100 món ăn, thức uống đặc trưng vùng miền và món quốc tế như Thái, Hàn, Nhật… thông qua tài nghệ của các nghệ nhân, đầu bếp giàu kinh nghiệm. Đây là những món ăn, thức uống được biến tấu dưới bàn tay tài hoa của các đầu bếp nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của dân tộc Việt Nam và sự giao thoa hài hoà hương vị quốc tế.

Đại diện Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM cho biết thông qua chương trình Ngày hội F&B Việt Nam lần thứ 5 và Diễn đàn Ẩm thực Việt Nam 2023 sẽ làm phong phú các hoạt động chào đón Xuân Quý Mão 2023 cũng như chia sẻ, thúc đẩy các hoạt động văn hoá, du lịch, ẩm thực trên địa bàn thành phố.

Ngày hội là nơi hội tụ, kết nối tinh hoa ẩm thực đến với cộng đồng nhằm xúc tiến tiềm năng thương mại, kinh doanh ngành ẩm thực tại TP.HCM nói riêng và cả Việt Nam nói chung. Đây cũng là nơi chia sẻ, gắn kết, tạo động lực cho cộng đồng F&B, cũng như tạo sân chơi lành mạnh cho giới trẻ, góp phần cổ vũ tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp, hoạt động kinh doanh, đầu tư phát triển kinh tế xã hội.

Ban tổ chức kỳ vọng, Diễn đàn Ẩm thực Việt Nam 2023 sẽ là nhịp cầu kết nối cộng đồng ngành F&B, doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo để thảo luận, trao đổi ý kiến và thiết lập các mối quan hệ hợp tác, quảng bá các sản phẩm mới nghiên cứu phát triển, các dự án, nhượng quyền thương hiệu và tạo cơ hội nắm bắt, tiếp cận thị trường, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả và bền vững mang thương hiệu Việt ra thị trường trong nước và quốc tế. Đây cũng là “bước chạy đà” cho nhiều hoạt động Lễ Hội Ẩm thực tại TP.HCM trong năm 2023 thêm sôi nổi và hoành tráng để phục vụ người dân và du khách.

Thanh Nguyên

Cùng chuyên mục

Loại protein từ nấm có thể thay thế lòng trắng trứng

10/01/2022 07:46 Chiều

Các nhà khoa học thay đổi gene của nấm để khiến chúng tiết ra loại protein chính của lòng trắng trứng với tính chất bông xốp tương tự.

Kinh doanh ẩm thực truyền thống: Tìm mới để giữ cũ

12/12/2022 09:00 Sáng

Không chỉ thu hút thực khách bởi hương vị truyền thống thơm ngon đặc trưng, những địa điểm ăn uống lâu đời bên dưới còn gắn liền với ký ức của người dân địa phương qua hàng thập kỷ. Hành trình gìn giữ thương hiệu của họ ra sao? Hãy cùng lắng nghe câu chuyện từ người trong cuộc.

Câu chuyện trà sữa “Made in Vietnam”

15/11/2022 12:00 Chiều

Với sự xuất hiện ngày càng nhiều thương hiệu trà sữa ngoại nhập và nội địa trên thị trường, các thương hiệu Việt chọn đẩy mạnh mảng kinh doanh trực tuyến để giải quyết bài toán tăng trưởng.

Lễ công bố “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam”

23/12/2022 08:46 Sáng

Tối 22/12, tại TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã công bố "Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam". Đây là sự kiện nằm trong đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia giai đoạn 2022 – 2024”.

Dấu hiệu nhận biết thịt tăng trọng

08/11/2021 07:21 Chiều

Không dễ để nhận biết loại thịt tăng trọng. Tuy nhiên, các bà nội trợ vẫn có thể chọn được những miếng thịt ngon thông qua cảm quan bề ngoài.

Đối tác