Xuất khẩu nhiều nhóm hàng công nghiệp sang Singapore tăng trưởng mạnh

25/03/2024 02:15 Chiều

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore trong 2 tháng đầu năm 2024 tăng 19,32%, trong đó hàng loạt nhóm hàng công nghiệp có mức tăng trưởng rất mạnh.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, trong tháng 2/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 2,26 tỷ SGD, giảm 9,48% so với cùng kỳ năm 2023, đáng chú ý xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (8,05%) đạt 550,6 triệu SGD, trong khi kim ngạch nhập khẩu giảm gần 14%, đạt hơn 1,71 tỷ SGD.
Trong cơ cấu hàng hoá từ Singapore xuất sang Việt Nam, hàng hoá có xuất xứ Singapore tăng nhẹ ở mức 4,19%, đạt gần 527 triệu SGD; trong khi hàng hoá từ nước 3 qua Singapore xuất sang Việt Nam (chiếm 69% kim ngạch xuất khẩu) giảm mạnh ở mức 20,14% đạt gần 1,19 tỷ SGD. Mặc dù mức thâm hụt giữa nhập khẩu và xuất khẩu ước hơn 1,16 tỷ SGD song nếu chỉ tính riêng cán cân thương mại giữa hàng hóa Việt Nam và hàng hóa có xuất xứ Singapore thì Việt Nam xuất siêu khoảng gần 24 triệu SGD.
Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 5,17 tỷ SGD, tăng 4,18% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó xuất khẩu tăng mạnh ở mức 19,32%, đạt gần 1,23 tỷ SGD và nhập khẩu gần 3,94 tỷ SGD, tăng 0,21%.

Xét về xuất xứ hàng hóa, hàng tạm nhập tái xuất qua Singapore vào Việt Nam chiếm 73,61% tổng kim ngạch hàng xuất khẩu từ Singapore vào Việt Nam, tương đương 2,9 tỷ SGD. Trong khi đó, nếu tính riêng hàng hóa có xuất xứ từ Singapore, thì Việt Nam xuất siêu khoảng 189,26 triệu SGD.

xuất khẩu

(Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Singapore)

Về chủng loại hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore, trong tháng 2/2024, hàng loạt nhóm ngành hàng xuất khẩu sang Singapore có mức tăng trưởng rất mạnh như: Sắt thép (tăng 32,85 lần); Xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ (tăng gần 1,45 lần). Trong đó cả 3 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực đều tăng là: Máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (tăng 5,04%); Lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (tăng 22%); Xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ (tăng gần 1,45 lần).

Ở chiều ngược lại, một số nhóm có mức sụt giảm khá mạnh là: Các sản phẩm từ sắt thép (giảm 71,54%); Thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh (giảm 49,59%); Nhựa và các sản phẩm từ nhựa (giảm 36,56%)…

xuất khẩu

Tháng 2/2024, hàng loạt nhóm ngành hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Singapore có mức tăng trưởng mạnh, trong đó có sắt thép.

Đối với hàng nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam, trong tháng 2/2024 có 11/21 nhóm ngành hàng có kim ngạch nhập khẩu âm trong đó 2/3 nhóm nhập khẩu chủ lực sụt giảm mạnh so với cùng kỳ là: Máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (giảm 22,64%) và Lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (giảm 26,7%).

Trong khi đó, một số nhóm hàng nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam có mức tăng rất mạnh như: Kẽm và sản phẩm từ kẽm (tăng 1,26 lần); Ngọc trai, đá quý, và các sản phẩm kim hoàn (tăng 206,34%); Thuốc lá và các sản phẩm thay thế thuốc lá (tăng 80,38%).

Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tốt hơn, trong thời gian tới Thương vụ Việt Nam tại Singapore tiếp tục cập nhật tình hình, cơ chế, chính sách của địa bàn; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Singapore; hỗ trợ các đoàn doanh nghiệp Singapore vào Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ vào Việt Nam.

Singapore

(Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Singapore)

Số liệu thống kê cũng cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2024 (so với cùng kỳ 2023), kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Singapore với hầu hết các đối tác lớn nhất (13/15 đối tác, chiếm khoảng 79,69% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore với thế giới) tăng trưởng dương.

Một số đối tác có kim ngạch tăng mạnh như Thụy Sỹ (tăng 74.73%); Hong Kong-Trung Quốc (tăng 46,50%), Hàn Quốc (tăng 25,19%)… Trung Quốc, Malaysia, Mỹ và Đài Loan (Trung Quốc) là 4 đối tác thương mại lớn nhất của Singapore với tổng kim ngạch thương mại lần lượt là: 26,63 tỷ SGD, 21,53 tỷ SGD; 19,58 tỷ SGD và 15,22 tỷ SGD.

Sau 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 5,17 tỷ SGD, tăng 4,18%.

Về nhập khẩu, trong 2 tháng đầu năm 2024, các thị trường nhập khẩu chính của Singapore vẫn là Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… Việt Nam hiện đứng thứ 19 trong số các đối tác nhập khẩu lớn nhất của Singapore. 15/21 đối tác nhập khẩu của Singapore có kim ngạch nhập khẩu tăng trưởng dương, một số đối tác có mức tăng cao như Thụy Sỹ (108,41%), Nga (72,88%)….

Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất với kim ngạch hơn 11,4 tỷ SGD, giảm 12,22%. Tiếp theo sau là Đài Loan-Trung Quốc (thứ 2) và Malaysia (thứ 3), với kim ngạch lần lượt là 11,25 tỷ SGD (tăng 26,31%) và 10,93 tỷ SGD (tăng 2,49%).

Về xuất khẩu, trong 2 tháng đầu năm 2024, các thị trường xuất khẩu chính của Singapore là Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Malaysia, Mỹ, Indonesia, Thái Lan, Hàn Quốc,… Việt Nam là thị trường xuất khẩu thứ 9 của Singapore. Các thị trường xuất khẩu hàng đầu là Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Malaysia lần lượt đạt kim ngạch 15,22 tỷ SGD (tăng 16,23%), 12,44 tỷ SGD (tăng 47,84%), và 10,59 tỷ SGD (tăng 8,31%).

Nguồn: tạp chí công thương

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng tăng cường quản lý nhập khẩu xe ô tô dưới dạng quà biếu, tặng

30/08/2022 01:19 Chiều

UBND TP Đà Nẵng đề nghị Cục Hải quan thành phố tăng cường các biện pháp quản lý nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động nhập khẩu ô tô dưới dạng quà biếu, tặng từ nước ngoài về cảng Đà Nẵng.

Manulife Việt Nam ra mắt chiến dịch “Bước đến Hạnh phúc” nhằm nâng cao nhận thức về bảo hiểm

24/11/2022 01:19 Chiều

Ngày 22/11/2022, Manulife Việt Nam công bố ra mắt chiến dịch ‘Bước đến Hạnh phúc’, nhằm nâng cao nhận thức về sự “thiếu hụt bảo vệ”.

Giúp tiểu thương bán hàng trên thương mại điện tử

08/07/2021 09:08 Sáng

Trong bối cảnh hàng loạt chợ truyền thống đóng cửa để phòng dịch, giải pháp hỗ trợ tiểu thương tiếp cận kênh online đang được tính đến. Đây là đề xuất vừa được Hội Quảng cáo TP HCM và Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) gửi lên Sở Công Thương khi đến nay (7/7), ba chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức và hơn 100 chợ truyền thống ở TP HCM đã đóng cửa.

Thị trường ASEAN: Từ các sáng kiến tới hành động

08/12/2023 09:29 Sáng

Ngày 8/12/2023 tại TP.HCM Cục Phát triển Doanh Nghiệp - Bộ Kế hoạch và Đầu Tư, Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) đồng tổ chức hội thảo với chủ đề” Thị trường ASEAN: Từ các sáng kiến đến hành động”. 

Yếu tố nào giúp ngân hàng tiếp tục tăng trưởng nửa cuối năm 2022?

19/09/2022 09:56 Chiều

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước, với kế hoạch tăng trưởng toàn ngành ngân hàng giữ nguyên ở 14% cho năm nay, dư địa tăng trưởng tín dụng vẫn còn 5% trong 4 tháng cuối năm.

Đối tác