Giá lúa gạo hướng tới mức cao nhất trong 15 năm do thời tiết tàn phá mùa màng

22/05/2024 08:25 Sáng

Brazil có thể phải nhập khẩu gạo sau lũ lụt nặng nề ở miền Nam, trong khi Indonesia vẫn đang mua khối lượng lớn trên thị trường thế giới.

Cánh đồng lúa khô cằn ở huyện Long Phú, Việt Nam
Cánh đồng lúa khô cằn ở huyện Long Phú, Việt Nam. (Ảnh: Bloomberg)

Diễn biến thời tiết cực đoan trên thế giới một lần nữa lại có tác động xấu tới thị trường gạo, đẩy giá lương thực trở lại mức cao nhất trong 15 năm sau một thời gian bình ổn.

Trước đó, nguồn cung đã sụt giảm do những hạn chế xuất khẩu từ Ấn Độ vào năm ngoái, và những lo ngại liên quan đến khô hạn gây ra bởi hiệu ứng El Niño sẽ làm giảm sản lượng tại khu vực trồng lúa quan trọng ở Đông Nam Á. Hiện nay, trận lũ lụt thảm khốc ở nam Brazil lại càng làm tăng thêm sự lo ngại.

Giá gạo trắng Thái Lan 5% tấm đã tăng 71 USD kể từ đầu tháng 4 lên 649 USD/tấn sau khi hạ nhiệt từ mức đỉnh vào tháng 1, mức cao nhất trong hơn 15 năm. Gạo là loại lương thực rất quan trọng đối với chế độ ăn uống của hàng tỷ người ở châu Á và châu Phi, đồng thời giá cả tăng vọt có thể gây áp lực lạm phát và làm tăng hóa đơn nhập khẩu cho người mua.

Biểu đồ giá gạo trắng Thái Lan 5% tấm giai đoạn 2009 - nay (đơn vị: USD/tấn)
Biểu đồ giá gạo trắng Thái Lan 5% tấm giai đoạn 2009 – nay (đơn vị: USD/tấn) (Ảnh: Bloomberg)

Theo Charles Hart, nhà phân tích hàng hóa tại BMI, lũ lụt nghiêm trọng ở Brazil đã góp phần khiến giá gạo tăng vọt gần đây, trong đó bang Rio Grande do Sul là nơi chiếm 70% sản lượng gạo của Brazil dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng trong vài tuần tới.

Ông Hart cho biết: “Lũ lụt trùng với thời điểm thu hoạch lúa của Brazil và quá trình thu hoạch vẫn chưa được hoàn thành”. Ông nói thêm, điều này đã “tạo ra những lo ngại đáng kể” về sản lượng trong nước và lượng thặng dư để có thể xuất khẩu.

Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva cho biết, những trận mưa lớn vào tuần trước đã trì hoãn việc thu hoạch lúa ở Rio Grande do Sul, đồng nghĩa với việc nước này có thể sẽ phải nhập khẩu gạo và đậu. Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ, Brazil là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 9 thế giới.

Nhà phân tích thị trường hàng hóa tại Hội đồng ngũ cốc quốc tế ở London Peter Clubb nói rằng, sự chậm trễ của nguồn cung từ vụ mới ở Đông Nam Á cũng đang thúc đẩy sự tăng giá, cụ thể là thu hoạch trái vụ ở Thái Lan và vụ Đông Xuân – vụ thu hoạch chính ở Việt Nam. Thái Lan hiện là nhà xuất khẩu gạo lớn thứ hai trên thế giới, theo sau đó là Việt Nam.

Ông Clubb cho biết về phía cầu, Indonesia vẫn đang mua khối lượng lớn. Ông nói thêm, tiến độ mua của nước này cũng như bất kỳ thay đổi tiềm tàng nào đối với các biện pháp hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ đều sẽ ảnh hưởng đến giá cả trong thời gian tới.

Tuy nhiên, điều kiện thời tiết vẫn là yếu tố chính quyết định giá gạo. Ông Clubb nói: “Chúng ta sẽ cần theo dõi sát thời tiết, đặc biệt là mùa mưa ở Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ trong những tháng tới”. “Chìa khóa của vấn đề này có thể là sự chuyển đổi từ El Niño sang La Niña”.

La Niña là hiện tượng lớp nước biển bề mặt ở một khu vực lạnh đi dị thường, trái ngược lại với hiện tượng El Niño. Hiện tượng La Niña thường bắt đầu hình thành từ tháng ba đến tháng sáu hằng năm, và gây ảnh hưởng mạnh nhất vào cuối năm cho tới tháng 2 năm sau. La Niña sẽ xảy ra ngay sau khi hiện tượng El Niño kết thúc. Cụ thể, nhiệt độ nước biển tại khu vực Thái Bình Dương lạnh đi một cách bất thường cùng với các vùng lân cận khác, nhiệt độ cũng giảm đi một cách lạ thường. Nhiệt độ hạ xuống thấp đáng kể nên sẽ gây ra rét đậm rét hại cho khu vực chịu ảnh hưởng.

Nguồn: Doanhnghiephoinhap.vn

Cùng chuyên mục

Giá vàng thế giới và trong nước chiều 11/11 tiếp tục tăng “nóng”

11/11/2021 05:43 Chiều

Giá vàng thế giới hôm nay 11/11/2021, tính đến 15 giờ (giờ Việt Nam) đang giao dịch quanh ngưỡng 1.857 USD/ounce - tăng 9 USD/ounce.

Xuất khẩu chè Việt Nam tăng khoảng 85% cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ 2023

27/02/2024 04:09 Chiều

Trong số các thị trường xuất khẩu, Pakistan tiếp tục đứng đầu với hơn 4.500 tấn chè, trị giá gần 9,2 triệu USD.

Giá vàng hôm nay 19/1: Tài chính Mỹ biến động, vàng chịu áp lực lớn

19/01/2022 08:31 Chiều

Giá vàng hôm nay 19/1 trên thị trường quốc tế biến động dữ dội trong bối cảnh chứng khoán Mỹ tụt giảm trong khi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng lên đỉnh 2 năm.

Shinhan Finance hợp tác Interloan mang đến giải pháp hỗ trợ người lao động mùa Tết 2022

21/01/2022 11:07 Sáng

Chỉ còn chưa đến một tháng là đến Tết Âm lịch 2022, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng, du lịch, đi lại,... sẽ tăng cao trong khi kinh tế của người lao động vẫn chưa phục hồi do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Rủi ro lớn hơn thuộc về nhóm ngân hàng nhỏ trong năm 2022

14/02/2022 06:31 Chiều

Năm 2022 sẽ là một năm nhiều thách thức hơn với nhóm các ngân hàng có quy mô vốn nhỏ khi trái phiếu, tín dụng bất động sản bị siết, nợ xấu gia tăng. Ngành ngân hàng chiếm trên 30% vốn hoá của VN-Index. Đây cũng là nhóm ngành nhạy cảm, chịu tác động nhiều chiều từ dịch bệnh và tăng trưởng kinh tế.

Đối tác