Xuất khẩu số, ngành hàng nào tiềm năng trong năm 2022?

18/01/2022 07:38 Chiều

“Báo cáo chuyển đổi số B2B Việt Nam 2022” đã chỉ ra ba lĩnh vực tiềm năng cho DNNVV Việt Nam có thể nắm lấy cơ hội mở rộng kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, gồm: Nông nghiệp, chăm sóc cá nhân và sắc đẹp, nhà cửa và vườn tược.

Ảnh minh họa

 

 

Top 10 ngành hàng xuất khẩu từ Việt Nam.Nhiều lĩnh vực tăng trưởng mạnh mẽ

Nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Alibaba.com vừa công bố báo cáo “Toàn cảnh chuyển đổi số Việt Nam B2B 2022”. Báo cáo đã tóm tắt tình hình xuất, nhập khẩu đầy hứa hẹn của Việt Nam sau những năm đầy biến động vì dịch Covid-19 thông qua những câu chuyện thành công của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) trên nền tảng, cũng như nêu bật xu hướng thị trường toàn cầu hiện tại và dự đoán ba ngành hàng xuất khẩu tiềm năng mà DNVVN Việt Nam có thể nắm lấy cơ hội phát triển kinh doanh trong năm 2022.

Đại dịch Covid-19 đã khiến nền kinh tế trên thế giới “chao đảo” kể từ khi xuất hiện vào đầu năm 2020. Thậm chí, các tác động của nó vẫn còn hiện hữu rõ nét cho đến ngày nay.

Doanh thu của TMĐT đã tăng gấp năm lần tại một số nền kinh tế chủ chốt trong giai đoạn đầu của dịch bệnh. Khi các lệnh phong tỏa bắt đầu được nới lỏng vào năm 2021, mọi người có xu hướng mua sắm bên ngoài nhiều hơn.

Các lĩnh vực chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong và sau đại dịch. Lĩnh vực đầu tiên phải kể đến đó là năng lượng. So với năm 2020, ngành năng lượng đã đạt tốc độ tăng trưởng 79% trong năm 2021.

Ngoài ra, các lĩnh vực khác ghi nhận sự tăng trưởng vượt trội hậu Covid-19 bao gồm ngành kim loại, khoáng sản, thiết bị văn phòng và dược phẩm. Cụ thể, ngành kim loại và khoáng sản tăng lần lượt là 46% và 48% so với mức trước đại dịch.

Lĩnh vực thiết bị văn phòng tăng trưởng 31%, một kết quả tất yếu của việc các văn phòng mở cửa lại. Bên cạnh đó, ngành dược phẩm cũng tăng 33%, phần lớn được thúc đẩy bởi việc phát hành vaccine và những thiết bị phụ trợ khác như kim tiêm.

Ảnh minh họa
Các lĩnh vực có hiệu suất tăng trưởng mạnh trong đại dịch. 

Ba ngành hàng tiềm năng doanh nghiệp Việt có thể nắm cơ hội

Làn sóng Covid-19 thứ tư được ghi nhận là nặng nề nhất đối với Việt Nam, nhưng theo báo cáo của Tổng Cục Thống kê, thị trường xuất, nhập khẩu vẫn ghi nhận những tín hiệu khả quan. Năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 668,55 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu đạt hơn 336,3 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2020.

Tình hình kinh doanh của các DNVVN Việt Nam trên sàn Alibaba.com cũng có những dấu hiệu tích cực. Theo Báo cáo chuyển đổi số B2B Việt Nam 2022, Alibaba.com đã thực hiện nghiên cứu trong khoảng thời gian 90 ngày để chỉ ra ba lĩnh vực tiềm năng cho DNVVN Việt Nam có thể nắm lấy cơ hội mở rộng kinh doanh trên nền tảng này. Những lĩnh vực đó bao gồm: Nông nghiệp, chăm sóc cá nhân và sắc đẹp, nhà cửa và vườn tược

Về nông nghiệp, 3 dòng sản phẩm nông nghiệp bán chạy nhất trên nền tảng là dầu ăn đến các loại hạt và nhân; hạt giống và củ cây

Trong lĩnh vực chăm sóc cá nhân và sắc đẹp, tóc nối, tóc giả là dòng sản phẩm bán chạy nhất.

Cuối cùng, nhà cửa và vườn tược tiếp tục là lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến đầy hứa hẹn trong năm 2022. Theo Alibaba.com, sản phẩm bán chạy nhất thuộc ngành hàng này là đồ dùng bàn ăn và nhà bếp, với khoảng hơn 4.000 người mua hàng năng động trung bình mỗi ngày và hơn 4 triệu sản phẩm được yêu cầu. Năm quốc gia ghi nhận mức tiêu thụ dòng sản phẩm này nhiều nhất là Mĩ, Anh, Philippines, Brazil và Nga.

Ông Roger Lou – Giám đốc quốc gia Việt Nam của Alibaba.com chia sẻ: “Việt Nam hiện đang là thành viên của rất nhiều hiệp định kinh tế và thương mại. Chúng tôi tin rằng những hiệp định thương mại tự do này sẽ có lợi cho các DNVVN Việt Nam trong tương lai. Cùng với những nỗ lực toàn cầu hoá, các doanh nghiệp nội địa sẽ có nhiều cơ hội hơn để vươn ra xuất khẩu tại nhiều thị trường mới. Chúng tôi tin rằng, thương mại toàn cầu thông qua nền tảng TMĐT B2B có khả năng mang đến những cơ hội đó và giúp nhiều DNVVN của Việt Nam hơn nữa phục hồi kinh tế và phát triển một cách bền vững”.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Cùng chuyên mục

Manulife Việt Nam ra mắt chiến dịch “Bước đến Hạnh phúc” nhằm nâng cao nhận thức về bảo hiểm

24/11/2022 01:19 Chiều

Ngày 22/11/2022, Manulife Việt Nam công bố ra mắt chiến dịch ‘Bước đến Hạnh phúc’, nhằm nâng cao nhận thức về sự “thiếu hụt bảo vệ”.

Thêm ngân hàng tăng mạnh phí SMS Banking

28/08/2023 11:02 Chiều

Các ngân hàng lý giải việc tính phí dịch vụ SMS Banking để khuyến khích khách hàng chuyển sang nhận thông báo miễn phí qua ứng dụng ngân hàng số.

Nợ xấu không dừng lại ở con số Ngân hàng Nhà nước báo cáo

23/05/2022 09:08 Chiều

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước nếu đánh giá một cách thận trọng, tỷ lệ nợ xấu nội bảng, nợ bán cho VAMC và các khoản nợ tiềm ẩn thành nợ xấu vẫn ở mức cao (so với tổng dư nợ) là 6,31% vào cuối năm ngoái. TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế đánh giá cao những thành quả trong quá trình thực hiện Nghị quyết 42 nhưng cũng cho biết nợ xấu không chỉ dừng lại ở con số báo cáo.

Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tổ chức Hội nghị kết nối đầu tư dành cho các dự án khởi nghiệp ĐMST trong vùng tại tỉnh Đồng Tháp

30/05/2022 12:09 Chiều

Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (SYS) tổ chức Hội nghị kết nối đầu tư dành cho các dự án khởi nghiệp ĐMST trong vùng tại tỉnh Đồng Tháp nhằm tạo cơ hội để các dự án, các startup trong vùng có cơ hội được trình bày dự án để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ các chuyên gia và kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư tham gia hội nghị.

Giá vàng hôm nay 19/1: Tài chính Mỹ biến động, vàng chịu áp lực lớn

19/01/2022 08:31 Chiều

Giá vàng hôm nay 19/1 trên thị trường quốc tế biến động dữ dội trong bối cảnh chứng khoán Mỹ tụt giảm trong khi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng lên đỉnh 2 năm.

Đối tác